งานโรงพยาบาล กับ งานคลินิก เลือกทำงานแบบไหนดี

Posted: 14/08/2024

เราอาจจะเคยเห็นโรงพยาบาลหรือตามคลินิกต่าง ๆ เปิดขึ้นอยู่มากมายและแน่นอนว่าจะต้องมีบุคลากร ที่มีใบประกอบวิชาชีพรับรองทำงานร่วมด้วย ซึ่งหากใครที่กำลังสนใจอยากทำงานสายสุขภาพ หรือ ความงาม ก็อาจจะมีข้อสงสัยว่าการทำ งานโรงพยาบาล กับ งานคลินิก มีความต่างกันอย่างไร..เราเลยจะมาเล่าให้ฟัง

5 สิ่งที่ต่างกันของ งานโรงพยาบาล VS งานคลินิก

1. โครงสร้างขององค์กร

งานโรงพยาบาล เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการจัดการค่อนข้างละเอียด มีการแบ่งออกเป็นหลายแผนก เช่น แผนกฉุกเฉิน แผนกศัลยกรรม แผนกผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก เป็นต้น ซึ่งในการทำงานโรงพยาบาลจะต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม คอยประสานงานกับหลาย ๆ แผนก

งานคลินิก เป็นองค์กรที่มีความเรียบง่ายมากกว่าจะไม่ได้มีคความละเอียดมากหากเทียบกับโรงพยาบาล เนื่องจากมีบุคลากรเท่าที่จำเป็นไม่ได้มีการจัดแยกออกเป็นหลายแผนกเฉพาะด้าน ด้วยรูปแบบการรักษาจะเป็นการรักษาโรคทั่วไป รวม ถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

2. รูปแบบการทำงาน

โรงพยาบาล งานในโรงพยาบาลมีความหลากหลายและละเอียด เนื่องจากต้องดูแลผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุม และพร้อมรองรับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เช่น หากมีผู้ประสบภัยเกิดอุบัติเหตุก็จะต้องมีทีมแพทย์พร้อมรับเข้าการรักษาจัดเป็นแผนกฉุกเฉินนั้นเอง

คลินิก มาพูดถึงงานในคลินิกที่มักเน้นการดูแลผู้ป่วยนอก การให้คำปรึกษา การตรวจรักษาทั่วไป และการให้บริการเชิงป้องกัน เช่น การตรวจสุขภาพ การฉีดวัคซีน และการให้คำแนะนำด้านสุขภาพ แต่หากมีเหตุการณ์เกิดกำลังที่จะรักษาก็จะส่งตัวผู้ป่วยให้กับทางโรงพยาบาลแทน

3. สภาพแวดล้อมการทำงาน

โรงพยาบาล สภาพแวดล้อมการทำงานในโรงพยาบาลมักมีความเข้มงวด เนื่องจากต้องรับมือกับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและฉุกเฉิน ด้วยการทำงานที่ต้องพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้พนักงานบุคลากรต้องทำงานเป็นกะและมีเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น

คลินิก สภาพแวดล้อมในคลินิกมักเป็นทางการแต่ไม่เคร่งมากเท่าโรงพยาบาล เพราะคลินิกส่วนใหญ่เปิดให้บริการในเวลาทำการปกติ ทำให้พนักงานมีเวลาทำงานที่แน่นอนและสามารถวางแผนการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้ง่ายขึ้น

4. การบริหารจัดการและโอกาสเติบโตในอาชีพ

โรงพยาบาล การทำงานในโรงพยาบาลอาจมีโอกาสในการพัฒนาอาชีพมากกว่า เนื่องจากมีแผนกและตำแหน่งงานที่หลากหลาย ทำให้มีโอกาสเลื่อนตำแหน่งและพัฒนาทักษะในสาขาต่างๆ

คลินิก การทำงานในคลินิกจะสามารถได้รับประสบการณ์และความรู้ในด้านการให้บริการผู้ป่วยนอกและการดูแลสุขภาพทั่วไป แต่โอกาสในการเติบโตทางอาชีพอาจจะไปได้ไม่เร็วเท่ากับการทำงานในโรงพยาบาล

5. ความสัมพันธ์กับผู้ป่วย

โรงพยาบาล พนักงานในโรงพยาบาลมักพบเจอกับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด ความสัมพันธ์กับผู้ป่วยมักเป็นระยะสั้นและเน้นการรักษาอาการ

คลินิก พนักงานในคลินิกมักมีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยในระยะยาว เนื่องจากผู้ป่วยมักมาใช้บริการเป็นประจำและต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพในระยะยาว

สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเลือกทำ งานโรงพยาบาล หรือ งานคลินิก ก็จะมีจุดดีที่แตกต่างกัน อาจจะต้องดูว่าเป้าหมายหรือความสนใจของคุณเป็นอย่างไร หากคุณต้องการทำงานที่เป็นเวลาตามปกติ ปฏิบัติงานที่ไม่เน้นจะต้องคอยประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่าย การทำงานในคลินิกอาจจะตอบโจทย์มากกว่า แต่หากคุณอยากจะมีความมั่นคงเติบโตทางสายงาน อยากมีสวัสดิการดี ๆ ที่สามารถดูแลคนใกล้ตัวได้ และรู้สึกโอเคกับการทำงานเป็นกะ สายงานโรงพยาบาลก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

  • แชร์บทความนี้